25 thg 10, 2010

Trang phục dân tộc Sán Dìu


Dân tộc Sán Dìu có số dân khoảng 126.000 người, phân bố ở miền trung du thuộc các tỉnh Hưng Yên, Bắc Giang, Phú Thọ, Bắc Cạn, Thái Nguyện, Tuyên Quang, Quảng Ninh. Dân tộc Sán Dìu còn có tên gọi khác là: Trại, Trại Đất, Mán Quần cộc, Sán Dẻo. Tiếng Sán Dìu thuộc nhóm ngôn ngữ Hán.
Người Sán Dìu chủ yếu làm ruộng nước, có một phần nương rẫy, sỏi đá. Ngoài ra, còn có chăn nuôi, đánh bắt nuôi thả cả, khai thác lâm sản, đan lát, làm gạch ngói...Từ lâu đời nay, người Sán Dìu đã sáng tạo ra chiếc xe quệt (không cần bánh lăn) dùng trâu kéo để làm phương tiện vận chuyển.Cách gánh trên vai hầu như chỉ dùng cho việc đi chợ hàng ngày nơi đây.
Thường ngày người Sán Dìu dùng cả cơm cả cháo, đồ giải khát thông thường cũng là nước cháo loãng.
Trang phục của người Sán Dìu đã và đang đổi thay, cũng giống trang phục người Kinh.Những phụ nữ Sán Dìu có tập quán ăn trầu và thường mang theo mình chiếc túi vải đựng trầu hình múi bưởi có thêu nhiều hoa văn rực rỡ, kèm theo đó là con dao bổ cau có bao bằng gỗ được chạm khắc trang trí đẹp.
Người Sán Dìu ở thành từng chòm xóm nhỏ. Người Sán Dìu thường ở nhà trệt mái lợp rạ hoặc tranh ngói tường trình hay xây gạch mộc...
Trong gia đình, người chồng (cha) là chủ gia đình, con sinh ra theo họ cha, cũng như người kinh con trai được thừa hưởng gia tài. Việc cưới hỏi cho con cái là do cha mẹ quyết định . Con trai con gái phải được so tuổi, xem số trước khi nên duyên vợ chồng.
Việc ma chay cũng qua nhiều lễ thức. Những năm gần đây, người chết được bốc cốt-cải táng, đây là một dịp vui.
Người Sán Dìu thờ cúng tổ tiên, Thổ Thần,Tao Quân, nhiều nhà lập bàn thờ bà Mụ bảo hộ trẻ con... Trong một năm, đồng bào có các lễ: Hạ điền, thượng điền, cầu đảo, cơm mới..Theo chu kỳ sản xuất. Họ còn thờ cả Phật bà Quan âm, Tam Thánh, tổ sư của mình nữa. Trong thơ ca dân gian của người Sán Dìu phong phú việc dùng thơ ca trong sinh hoạt hát đối nam nữ (soọng cô) rất phổ biến. Truyện kể là những thơ ca đặc sắc. Những điệu nhảy múa thường xuất hiện trong đám ma. Nhạc cụ có kèn, tù và, sáo, trống, thanh lã, não bạt cũng để phục vụ nghi lễ tôn giáo.Có các trò chơi của dân tộc được đồng bào ưa thích là: đánh khăng, đi cà kheo, Sán Dìu, kéo co, đánh cầu lông....
Theo: maxreading.com

Tags:

2 Responses to “Trang phục dân tộc Sán Dìu”

MINA nói...
lúc 20:24 26 tháng 10, 2010

Người Sán Dìu có cả ở Vĩnh Phúc nhà tui nữa đó.


Ana nói...
lúc 20:29 26 tháng 10, 2010

:) Tìm hiểu nhiều thứ cũng hay đó nhỉ


Blogroll

VĂN HÓA NGƯỜI VIỆT

Vanhoanguoiviet.com muốn gửi tới cho các bạn phong tục, tập quán,làng nghề, trang phục cũng như món ăn cổ truyền của người Việt từ xưa tới nay.

Được phát triển bởi Nguyễn Hiền|