17 thg 3, 2014

Tái hiện lễ cúng trỉa lúa độc đáo của dân tộc Brâu


Lễ cúng trỉa lúa của đồng bào dân tộc Brâu vừa được tái hiện sinh động tại Làng VH-DL các dân tộc Việt Nam, Hà Nội.
Lễ cúng trỉa lúa của người Brâu thường tổ chức vào khoảng tháng 5 âm lịch, khi bà con bắt đầu chuẩn bị xuống giống: tỉa lúa, trỉa bắp, trồng mì... Sự kiện này được tổ chức thể hiện ước mong cùng hy vọng rất mộc mạc của bà con dân làng là sẽ được một mùa thu hoạch nhiều lúa, nhiều mì, nhiều khoai, nhà nhà ấm no...
dân tộc Brâu
Tái hiện khâu chuẩn bị của lễ hội cúng trỉa lúa. (ảnh: Mỹ Ngọc)

Đây là một trong những nghi lễ long trọng và độc đáo, bởi nó tập trung, hội tụ được sự tham gia và quan tâm của toàn cộng đồng. Lễ cúng trỉa lúa có thể do cả làng hay một nhóm gia đình và cũng có thể chỉ do một gia đình tổ chức. Lễ vật thường bao gồm hai ché rượu cần, ba con gà, một con lợn, một con dê và đặc biệt nhất không thể thiếu là tất cả những hạt giống dùng để gieo trong năm mỗi thứ một nắm cùng các loại lá cây rừng, lá thuốc, cơm lam… Trong phần lễ, thầy cúng sẽ lấy tiết của các con vật trộn chung với hạt giống.

Ông A Tâm, cán bộ Trung tâm Văn hóa tỉnh Kon Tum  cho biết: “Người ta trộn tiết với những hạt thóc và tin tưởng là những hạt thóc này sẽ không bị những con vật như chuột, chim chóc trong rừng phá hoại. Họ tin rằng khi cúng như vậy thì những hạt thóc này sẽ có sức mạnh vượt qua những khó khăn, thách thức thời gian.”

“Cùng với đó, họ cầu cho mình có sức khỏe và mùa màng tốt tươi trong năm. Sau khi cúng xong, những hạt thóc này sẽ gói lại thành từng gói nhỏ và chia cho các thành viên để họ đem về nhà trộn chung với thóc lúa, hạt giống xong mới đem gieo trồng.” – Ông A Tâm cho biết.

Sau phần lễ, người dân sẽ quây quần để tổ chức ăn uống, giao lưu.

Sau khi kết thúc phần lễ, dân làng tổ chức ăn uống, giao lưu, vui chơi, nhảy múa, biểu diễn cồng chiêng… Khách khứa tới thăm càng đông thì bà con càng vui bởi lẽ họ coi những người khách chính là người do Giàng phái tới và điều này đem lại cho họ vụ mùa tốt tươi, bội thu như mong muốn.

Xuất phát từ tập quán sản xuất nông nghiệp phụ thuộc nhiều vào thiên nhiên nên người Brâu rất coi trọng việc cúng thần nông nghiệp để cầu mùa. Lễ cúng trỉa lúa không chỉ thể hiện khát vọng vươn lên làm chủ cuộc sống, làm chủ thiên nhiên mà còn tăng cường tình đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng người Brâu./.

Mỹ Ngọc - Đào Yến/VOV

Tags: ,

0 Responses to “Tái hiện lễ cúng trỉa lúa độc đáo của dân tộc Brâu ”

Blogroll

VĂN HÓA NGƯỜI VIỆT

Vanhoanguoiviet.com muốn gửi tới cho các bạn phong tục, tập quán,làng nghề, trang phục cũng như món ăn cổ truyền của người Việt từ xưa tới nay.

Được phát triển bởi Nguyễn Hiền|